Luôn luôn đi cùng dân
Đường dây nóng: 024. 3733.43.09; 0888509566

Kinh nghiệm quốc tế

Đặc khu Hành chính Hồng Kông (Hồng Kông) là một trong hai đặc khu hành chính gồm 260 hòn đảo nhỏ nằm trên bờ biển Đông Nam của Cộng hoà nhân dân Trung Hoa. Hồng Kông là lãnh thổ phụ thuộc của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (Anh) từ năm 1842 đến khi được chuyển giao cho CHNDTH vào năm 1997 và là vùng lãnh thổ được áp dụng chính sách "một cuộc gia, hai chế độ". Theo chính sách trên, Hồng Kông vẫn duy trì hệ thống pháp luật nóichung, hệ thống trợ giúp pháp lý, luật sư trực nói riêng theo mô hình của Anh.

Cộng hoà Ấn Độ là một nước theo chính thể liên bang thuộc khu vực Nam Á có diện tích lớn thứ 7 thế giới (3,287,590 km²), dân số đứng hàng thứ 2 thế giới (1,324 tỷ người) với 23 thứ tiếng, có nền kinh tế đứng thứ tư thế giới nếu tính theo sức mua ngang giá và đứng thứ mười hai thế giới nếu tính theo tỷ giá hối đoái với Đô la Mỹ (GDP đạt 9.489 tỷ USD năm 217), là quê hương của nền văn minh Ấn Hà (Indus) phát triển rực rỡ cách đây 5 nghìn năm và là nơi sinh trưởng của bốn tôn giáo lớn trên thế giới là Ấn Độ giáo (Hindu), Phật giáođạo Jaini và đạo Sikh[1]… Do đó, hệ thống pháp luật nói chung và hệ thống trợ giúp pháp lý ở Ấn Độ có nhiều điểm đặc thù.

Nhìn chung, trên thế giới hiện nay có 3 mô hình trợ giúp pháp lý (TGPL) chủ yếu, đó là: mô hình TGPL do Nhà nước thực hiện hoàn toàn, mô hình TGPL do luật sư và tổ chức xã hội thực hiện hoàn toàn, mô hình hỗn hợp (TGPL do Nhà nước thành lập tổ chức thực hiện và thu hút luật sư, các tổ chức xã hội tham gia). Tuy nhiên, xu hướng phổ biến nhất hiện nay là hệ thống TGPL theo mô hình hỗn hợp.

Từ ngày 21/9 đến ngày 25/9/2015, Đoàn công tác do Cục Trợ giúp pháp lý tổ chức đã làm việc với các cơ quan Trợ giúp pháp lý tại Argentina (Văn phòng Luật sư công Liên bang; Văn phòng Luật sư công tại thành phố tự trị Buenos Aires; Đoàn Luật sư thành phố Buenos Aires; 07 Ủy ban hỗ trợ trực thuộc Văn phòng Luật sư công Liên bang (Ủy ban tiếp cận công lý; Ủy ban hỗ trợ thiết chế với trẻ em và vị thành niên; Ủy ban về các vấn đề xã hội và quan hệ cộng đồng; Ủy ban hỗ trợ pháp lý cho tù nhân trong tù; Ủy ban về giới và cho các nạn nhân bạo lực về giới; Ủy ban hỗ trợ và bảo vệ người tị nạn); Tổ chức phi Chính phủ nghiên cứu về pháp luật và xã hội (CELS); Nhà tù liên bang Penitentiary; Trung tâm tiếp cận công lý trực thuộc Cục Củng cố, thúc đẩy tiếp cận công lý, Bộ Tư pháp). Cục Trợ giúp pháp lý xin giới thiệu kết quả nghiên cứu của Đoàn công tác và đề xuất những kinh nghiệm tham khảo áp dụng tại Việt Nam.

Từ ngày 23/6 đến ngày 26/6/2015 Đoàn công tác của Cục Trợ giúp pháp lý đã đến làm việc tại Nhật Bản, tìm hiểu về mô hình tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý tại nước này. Trong thời gian tại Nhật Bản Đoàn công tác đã làm việc với các cơ quan: Liên đoàn Luật sư Nhật Bản; Vụ hệ thống tư pháp, Bộ Tư pháp; Viện nghiên cứu và đào tạo, Bộ Tư pháp; Cơ quan trợ giúp pháp lý Nhật Bản; Trung tâm trợ giúp pháp lý tại Tokyo. Cục Trợ giúp pháp lý xin giới thiệu một số kết quả nghiên cứu của Đoàn công tác và đề xuất những kinh nghiệm tham khảo áp dụng tại Việt Nam.

1. Tính chất miễn phí

Do chế độ chính trị, điều kiện kinh tế, xã hội khác nhau các nước trên thế giới quy định về vấn đề thu phí của người được trợ giúp pháp lý khác nhau. Trong phạm vi nghiên cứu tài liệu trợ giúp pháp lý một số nước thì việc thu phí chia làm ba nhóm:

Trang